คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ ม.พะเยา ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่กา หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองพะเยา และหมู่บ้านเวียงบัว จัดโครงการคืนป่า คืนอึ่งเพ้า (เค่า)

709 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ ม.พะเยา ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่กา หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองพะเยา และหมู่บ้านเวียงบัว จัดโครงการคืนป่า คืนอึ่งเพ้า (เค่า)

คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยพะเยา ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่กา หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองพะเยา และหมู่บ้านเวียงบัว จัดโครงการคืนป่า คืนอึ่งเพ้า (เค่า) สู่ป่าชุมชนบ้านเวียงบัวตามแนวทางการอนุรักษ์ และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน นำโดยคณบดี ผศ.ดร.บุญฤทธิ์ สินค้างาม, อาจารย์สาขาวิชาการประมง ดร.เกรียงไกร สีตะพันธุ์ พร้อมบุคลากร ร่วมโครงการดังกล่าว ณ ป่าชุมชนบ้านเวียงบัว ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ทั้งนี้เป็นส่งเสริมบทบาทของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน พร้อมทั้งรณรงค์สร้างจิตสํานึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้กับเยาวชนภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน  อีกการปล่อยอึ่งเพ้าคืนสู่ธรรมชาติ เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมการแพร่พันธุ์

สำหรับอึ่งปากขวดหรืออึ่งเพ้า สถานะการอนุรักษ์ ใกล้ถูกคุกคาม (ชื่อวิทยาศาสตร์: Glyphoglossus molossus) เป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกชนิดหนึ่ง จำพวกอึ่งอ่าง จัดเป็นสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุล Glyphoglossus[2] มีความยาวจากหัวจรดถึงก้นประมาณ 73 มิลลิเมตร ลำตัวอ้วนป้อม มีลักษณะเด่นคือ หน้าสั้นมาก ปากแคบและทู่ไม่มีฟัน ไม่เหมือนกับกบหรืออึ่งอ่างชนิดอื่น ๆ ตาเล็ก ขาสั้น โดยมีพฤติกรรมอาศัยโดยขุดโพรงดินที่เป็นดินปนทรายและอาศัยอยู่ภายใน ในป่าที่มีความชุ่มชื้นใกล้กับพื้นที่ชุ่มน้ำ ในฤดูร้อนจะซ่อนตัวในโพรงแทบตลอด เมื่อฝนตกจะออกมาหากิน โดยหากินในเวลากลางคืน ผสมพันธุ์และวางไข่ในช่วงต้นฤดูฝน และจะผสมพันธุ์วางไข่เร็วกว่าอึ่งอ่างหรือกบชนิดอื่น อยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ ไปไหนมาไหนพร้อมกันเป็นฝูง แต่ในปัจจุบันมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เพราะถูกจับมาบริโภค โดยเฉพาะอย่างมากในช่วงฤดูฝนที่จะสร้างรายได้แก่ผู้ที่จับมาได้วันละหลายหมื่นบาท (ที่มา : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  คุกกี้