คณะเกษตรฯ ดำเนินจัดการเรียนการสอนรูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรระยะสั้น (Non-degree program) หลักสูตร “การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชขั้นพื้นฐาน”

600 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คณะเกษตรฯ ดำเนินจัดการเรียนการสอนรูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรระยะสั้น (Non-degree program) หลักสูตร “การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชขั้นพื้นฐาน”

ระหว่างวันที่ 4-19 กันยายน 2564 คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยพะเยา ดำเนินจัดการเรียนการสอนรูปแบบการจัดการศึกษาหลักสูตรระยะสั้น (Non-degree program)  หลักสูตร “การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชขั้นพื้นฐาน”  นำโดย ดร.สุมนา เหลืองฐิติกาญจนา, ดร.พนิตนาฏ อู่พุฒินันท์ และ รศ.ดร.สุภัค มหัทธนพรรค เป็นวิทยากร และดำเนินจัดการเรียนการสอนดังกล่าวฯ

ทั้งนี้ เทคนิคเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชมีบทบาทที่สำคัญในด้านการขยายพันธุ์พืชเพื่อให้ได้ปริมาณมากและรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ได้อย่างกว้างขวาง เช่น การปรับปรุงพันธุ์พืชให้ได้พันธุ์ใหม่ การผลิตพืชปราศจากโรค การเก็บรักษาพันธุกรรมพืชที่หายากหรือใกล้สูญพันธุ์ และเป็นเทคนิคพื้นฐานรองรับงานทางด้านพันธุวิศวกรรมพืช เป็นต้น ซึ่งในการอบรมครั้งนี้จะเน้นความรู้ขั้นพื้นฐานของเทคนิคเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการขยายพันธุ์พืชที่สนใจหรือพืชเศรษฐกิจในท้องถิ่น ในระดับ large scale หรือการผลิตในเชิงการค้าได้ และหากผู้เรียนมีความชำนาญในการลงมือปฏิบัติขั้นพื้นฐานแล้ว ยังสามารถศึกษาเทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชในระดับสูงเพิ่มเติมเพื่อประยุกต์ใช้ในด้านอื่น ๆ ได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  คุกกี้