คณะเกษตร ม.พะเยา พัฒนานวัตกรชุมชนเพื่อสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์จากกาแฟ โครงการ 1 คณะ 1 ชุมชนนวัตกรรม

540 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คณะเกษตร ม.พะเยา พัฒนานวัตกรชุมชนเพื่อสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์จากกาแฟ โครงการ 1 คณะ 1 ชุมชนนวัตกรรม

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยพะเยา ร่วมกับภาคีเครือข่าย ส่วนราชการต่างๆ ภาครัฐ และภาคเอกชน ดำเนินจัดโครงการ 1 คณะ 1 ชุมชนนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565 การพัฒนานวัตกรชุมชนเพื่อสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์จากกาแฟของอำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา นำโดย ดร.ยุพารัตน์ โพธิเศษ หัวหน้าโครงการ, ดร.คุณากร ขัติศรี, ผศ.ดร.วัชระ แลน้อย, ผศ.ดร.บุญฤทธิ์ สินค้างาม จัดโครงการดังกล่าวฯ ได้รับเกียรติจากคณบดี ผศ.ดร.วิพรพรรณ์ เนื่องเม็ก ร่วมติดตามโครงการกับกองบริหารงานวิจัย ในกิจกรรมลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงาน ทั้งนี้พื้นที่ดำเนินงานอยู่ใน หมู่บ้านปางปูเลาะ ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

 


โดยสภาพพื้นที่ตำบลศรีถ้อย มีชุมชนชาวไทยภูเขาเผ่าเย้า (เมี่ยน) ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขา มีสภาพอากาศเย็นตลอดปี เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า โดยเกษตรกรของทั้งสามหมู่บ้านในตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ มีการปลูกกาแฟ และลิ้นจี่สลับกันไปตามพื้นที่เชิงเขา ทำให้ได้กาแฟที่มีคุณภาพดี ที่นับเป็นสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและเป็นอาชีพ และด้วยศักยภาพของชุมชนที่มีเครือข่ายกับหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานท้องถิ่น และผู้ประกอบการชุมชรวัดติโลกอารามชุมชนสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่เป็นจุดเชื่อมโยงการกระจายวัตถุดิบกาแฟปางปูเลาะ หน้าร้านจุดจำหน่ายที่สำคัญที่จะเป็นส่วนเสริมสร้าง และเป็นกลไกในการผลักดันสินค้า สร้างแบรนด์กาแฟอัตลักษณ์ของจังหวัดพะเยาให้เป็นที่รู้จักสู่สาธารณะ ซึ่งจะนำมาสู่ความเข้มแข็ง ความมั่งคั่ง สู่ความยั่งยืนของชุมชนปางปูเลาะ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

  


โดยทีมวิจัยคณะเกษตรฯ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมาพัฒนานวัตกรต้นน้ำ นายสมสิทธิ์ แซ่จ้าง นวัตกรการตลาด นางสาว ณิชชา ยอดเมือง อาศัยการทำงานแบบมีส่วนร่วม (PAR) กับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ วิทยากร หน่วยงานท้องถิ่น การท่องเที่ยว หอการค้า เครือข่าย OTOP พะเยา รวมถึงภาคเอกชนอื่น ๆ จัดกิจกรรมงาน "โครงการส่งเสริมอัตลักษณืและภูมิปัญญาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" Phayao Hill Tribe Coffee Hub ครั้งที่ 2 แอ่วพะเยา Amazing ยิ่งกว่าเดิม "จิบกาแฟ แลทะเลหมอก" ชุมชนท่องเที่ยววิถีชาและกาแฟ ปางปูเลาะ ผาแดง ป่าเมี่ยง ณ เขตพัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงปางปูเลาะ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  คุกกี้