คณะเกษตรฯ ม.พะเยา เข้าร่วม "ฮ่วมบุญ ขึ้นป๋ใหม่ ฮ้อยดวงใจ จาว ม.พะเยา" ณ ตึกสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยพะเยา

138 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คณะเกษตรฯ ม.พะเยา เข้าร่วม "ฮ่วมบุญ ขึ้นป๋ใหม่ ฮ้อยดวงใจ จาว ม.พะเยา" ณ ตึกสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยพะเยา

วันที่ 5 มกราคม 2567 คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยพะเยา เข้าร่วมงาน "ฮ่วมบุญ ขึ้นป๋ใหม่ ฮ้อยดวงใจ จาว ม.พะเยา" ณ ตึกสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยพะเยา นำโดยคณบดี ผศ.ดร.วิพรพรรณ์ เนื่องเม็ก, รองคณบดีฝ่ายนโยบายและพัฒนาองค์กร ดร.บุญร่วม คิดค้า พร้อมบุคลากร เข้างานงานดังกล่าวฯ 

 

ภายในงานได้รับเกียรติจากท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา รองศาสตราจารย์ ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์ เป็นประธานเปิดพิธี "ฮ่วมบุญ ขึ้นป๋ใหม่ ฮ้อยดวงใจ จาว ม.พะเยา" โดยในพิธีมีการสืบชะตา หรืออ่านเป็นภาษาล้านนาว่า “สืบจ๊ะต๋า” ซึ่งพิธีกรรมดังกล่าว เป็นหนึ่งในประเพณีที่ชาวพื้นเมืองล้านนา ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นพิธีที่แฝงด้วยวิธีคิด และปรัชญาทางพุทธศาสนา อีกทั้งมีสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่ส่งเสริมความมงคลในชีวิต ช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากร่างกาย ชุมชน และบ้านเมือง ตลอดจนยังช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวพื้นเมืองล้านนา ยิ่งไปกว่านั้น ยังเชื่อกันว่าเป็นการต่ออายุหรือต่อชีวิตของบ้านเมืองหรือของคนให้ยืนยาว ช่วยชีวิตแคล้วคลาดปลอดภัย และพลิกฟื้นสิ่งที่ร้ายให้กลายเป็นดี เสริมสร้างความสุข ความเจริญ และสิริมงคลให้เกิดขึ้นแก่เจ้าของชะตานั้น ๆ

ทั้งนี้อวยพรให้ทุกท่านมีแด่ความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรง คิดสิ่งใด สมหวังทุกประการ สวัสดีปีใหม่

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  คุกกี้